ความหมายของการบริหาร (Administration),และการจัดการ (Management)

 การบริหาร( Administration) ได้มีผู้ให้ความหมายไว้หลายท่าน ได้แก่ ฮารอร์ดดีคูลย์ (Harold D.Koontz, 1972) ได้ให้ความหมายว่าการบริหารหมายถึง การทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยผู้อื่น  เออเนสย์เดลล์ (Ernest Dale, 1973 : 4) ได้ให้ความหมายของการบริหารว่า เป็นกระบวนการจัดองค์การและการใช้ทรัพยากรต่าง ๆเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า  นิวต์แมน และ ซัมเมอร์ ( Newman and Summer, 1964 : 9 ) ยังได้เสนอแนะว่าการบริหารเป็นกระบวนการทางสังคม ซึ่งประกอบด้วยชุดกิจกรรม อันจะนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายและกิจกรรมต่างๆ นั้นมักจะเกี่ยวข้องกับการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

การจัดการ (Management) หมายถึง ขบวนการที่ทําให้งานกิจกรรมต่าง ๆ  สำเร็จลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลด้วยคนและทรัพยากรขององค์การ (Robbins and DeCenzo, 2004; Certo, 2003)

สรุปได้ว่า การบริหาร ( Administration) และ การจัดการ ( Management) มีความหมายเหมือนกัน ใช้แทนกันได้ และมักจะใช้รวมกันคือ “การบริหารจัดการ” แต่อาจมีการนำไปใช้ในลักษณะที่แตกต่างกันในแต่ละองค์กร ได้แก่ การบริหาร ( Administration) มักจะเป็นเรื่องการกำหนดนโยบาย นิยมนำไปใช้ในการบริหารองค์กรของทางราชการหรือองค์กรที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร (Schermerhorn, 1999, p.G-2  อ้างถึงใน วิรัช วิรัชนิภาวรรณ)   ส่วนการจัดการ ( Management) เป็นเรื่องของการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ นิยมใช้ในการบริหารองค์กรทางธุรกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งแสวงหากำไร หรือกำไรสูงสุด (วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, http://www.wiruch.com/articles)

ใส่ความเห็น